UBND tỉnh họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước tình hình mới

Ngày 10/8/2020, UBND tỉnh họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh để triển khai công tác phòng, chống dịch trước tình hình mới. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp; dự họp có đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố họp trực tuyến tại điểm cầu của các địa phương.

Toàn cảnh cuộc họp

 Trong những ngày qua, tại Việt Nam dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện trở lại ở một số tỉnh, thành phố với mức độ lây lan rất nhanh và phức tạp, trong đó ngày 08/8/2020, Khánh Hòa (tỉnh giáp ranh với Ninh Thuận) đã ghi nhận 01 trường hợp dương tính với vi rút SAR-CoV-2 trong cộng đồng. Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận hàng ngày số lượng người đến/về từ các vùng có dịch rất lớn, đến nay đã có 03 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân Covid-19, đang có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; đòi hỏi phải nâng thêm cấp độ của các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo kiểm soát, ngăn chặn dịch xâm nhập và lây lan trong cộng đồng.

Trước tình hình đó, chiều ngày 10/8/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công điện số 2835/CĐ-UBND chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trước diễn biến mới. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư lênh Quân khu 5, trong thời gian đến tỉnh sẽ tiếp nhận các công dân Việt Nam ở Malaysia về cách ly trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Ban Điều hành các khu cách ly tập trung của tỉnh đã ban hành phương án tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về cách ly tập trung theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, thông suốt, hiệu quả cao nhất về công tác phòng, chống dịch.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tiếp tục đề cao trách nhiệm, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BCĐ tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, buông lỏng các nguyên tắc phòng, chống dịch. Đồng thời, vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 2835/CĐ-UBND ngày 10/8/2020 của UBND tỉnh; tập trung chỉ đạo, kiểm tra việc tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, tổ chức tiệc cưới hỏi, sự kiện có tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. Tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân tích cực, tự giác thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19; tham gia khai báo y tế tự nguyện đầy đủ, cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại. Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục thực hiện việc truy vết, lập danh sách và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tất cả những người đến, về từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, các địa điểm có trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế và các trường hợp F1, F2; tăng cường kiểm tra thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế; chủ động mua sắm, bảo đảm có đủ vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm, không để thiếu và chậm thực hiện xét nghiệm. Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan thông tin báo chí tập trung đẩy mạnh công tác thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân biết, hưởng ứng và tích cực áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, các địa phương liên quan tổ chức tiếp nhận, cách ly tập trung những người đến/về từ vùng dịch, những trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh Covid-19 và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 5; đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Y tế và các ban, ngành liên quan tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn quản lý; trong đó, tập trung triển khai giám sát, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp đến/về từ các tỉnh có dịch bệnh Covid-19; quản lý cách ly tại nhà, nơi cư trú đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.

Thực hiện: văn tú

ninhthuan.gov.vn